ความเป็นมาสำนักฯ
01
ประวัติความเป็นมา
Office of Property Krirk University
สำนักทรัพย์สิน มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อเป็นหน่วยงานสนับสนุนงานบริหารของมหาวิทยาลัย เดิมงานบัญชี งบประมาณ และการเงิน อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักอธิการบดี โดยแบ่งออกเป็น 2 หน่วยงาน คือ 1) งานการเงินและงบประมาณ 2) งานบัญชี เมื่อปี พ.ศ.2532 ได้เพิ่มหน่วยงานร้านค้าสวัสดิการ ซึ่งต่อมาได้ยกเลิกไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2539 และได้แบ่งแยกหน่วยงานการเงินและงบประมาณออกเป็น 2 หน่วยงาน คือ งานการเงินและงานงบประมาณ
02
โครงสร้างสำนัก
ปีพุทธศักราช 2561
มหาวิทยาลัยเกริก ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหาร พ.ศ.2561 (แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 2) ตามมติการประชุมสภามหาวิทยาลัยเกริก ในการประชุมครั้งที่ 3/2561 (วันที่ 27 กันยายน 2561) เป็น “ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บัญชี งบประมาณและการเงิน” มีหน่วยงาน จำนวน 3 งาน คือ 1) งานบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 2) งานบัญชีและงบประมาณ 3) งานการเงิน ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บัญชี งบประมาณและการเงิน
ปีพุทธศักราช 2562
03
ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
Human Resources Department
ทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาองค์กร เพราะปัจจัยด้านบุคลากรหรืออัตรากำลังปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการชี้ขาดความสำเร็จในการทำงานทุกองค์กร ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรจึงเป็นกลไกลสำคัญที่จะเข้าไปขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยเกริก เพื่อก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ พัฒนาคนด้านวิชาชีพเพื่อสร้างพัฒนาสังคมให้มีคุณภาพ เพื่อให้การพัฒนาของบุคลากรของมหาวิทยาลัยสอดรับกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจในการบริหารจัดการ บรรลุผลสำเร็จครอบคลุมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ทั้งในส่วนของบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน โดยมีจำนวนที่เพียงพอมีคุณภาพเหมาะสมมีสัดส่วนคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการอยู่ในระดับที่ได้มาตรฐาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยกำหนด รวมทั้งการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย
04
ฝ่ายบัญชี
Accounting Department
เป็นแหล่งรวบรวมขอมูลและเอกสารต่างๆ ที่ทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยดำเนินการและนำข้อมูลมาบันทึกบัญชี แล้วทำรายงานและงบแสดงฐานะการนำเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการบริหารงานให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างที่งานบัญชีได้รับต้องครบถ้วนถูกต้องตามหลักการบัญชี การจัดทำงบประมาณ และตรวจสอบและควบคุมเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งการแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ รับทราบถึงงบใช้ไป/คงเหลือ แต่ละภาคการศึกษาเปรียบเทียบงบประมาณที่ได้รับแต่ละกองทุน แต่ละภาคการศึกษา
05
ฝ่ายการเงินและงบประมาณ
Finance Department
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดูแลการรับจ่ายเงิน/เช็คของมหาวิทยาลัย สรุปรายรับ รายจ่ายประจำวัน และสรุปเงินรายเดือนเพื่อเสนอผู้บริหารสูงสุดเพื่อเป็นสารสนเทศประกอบการตัดสินใจตรวจสอบและควบคุมการรับจ่ายเงินให้เป็นไปตามงบประมาณ คำนวณหักภาษี ณ ที่จ่ายของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ผู้มีหน้าที่ชำระต้องเสียภาษี เพื่อนำส่งกรมสรรพากร
06
ฝ่ายจัดซื้อ
Purchasing Department
มีหน้าที่และรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อพัสดุ ครุภัณฑ์ การจ้าง และการพัสดุ อันได้แก่ การเก็บรักษา การจัดทำบัญชีเบิกจ่ายพัสดุครุภัณฑ์ ติดต่อบริษัทห้างร้านต่างๆ ก่อนดำเนินการจัดซื้อพัสดุ ครุภัณฑ์ เพื่อสำรวจคุณภาพราคาและต่อรองราคาพัสดุ และครุภัณฑ์เพื่อให้ได้ราคาตามงบประมาณและความต้องการ ขอใบเสนอราคา จัดทำเอกสารการขออนุมัติจัดซื้อ โดยมีการลงนามจากผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหาร ขั้นตอนการจัดซื้อหากผ่านการอนุมัติแล้ว มีการส่งของควรตรวจสอบคุณลักษณะ ไม่มีตำหนิความถูกต้องของพัสดุครุภัณฑ์ตรงตามออเดอร์หรือใบสั่งซื้อ ให้เรียบร้อย ใบรับประกันคุณภาพ รวมทั้งจัดเก็บใบเสร็จรับเงิน เพื่อไว้เคลียร์ฝ่ายบัญชีและการเงิน จัดทำทะเบียนและรหัสพัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ นอกจากนี้ในอนาคตยังมีหน้าที่บริหารจัดการ จัดซื้อ และพัสดุ เพื่อจัดจำหน่าย ให้แก่ นักศึกษา บุคลากร และผู้สนใจจากภายนอก ตามนโยบายผู้บริหารอย่างมืออาชีพ